Đưa vào sử dụng cảng container Quốc tế hơn 200 triệu USD

Tạp chí GTVT - Cảng Container Quốc tế SP ITC được đầu tư hơn 200 triệu USD với trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần giảm giá thành vận tải và ùn tắc giao thông.

h1
Cảng Container Quốc tế SP ITC được đầu tư hơn 200 triệu USD với trang thiết bị hiện đại sẽ góp phần giảm giá thành vận tải và ùn tắc giao thông.

Ngày 18/9, Công ty CP Vận tải và Thương mại Quốc tế (ITC) đã tổ chức lễ khai trương Cảng Container Quốc tế SP – ITC với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương, TP.HCM và các tỉnh phía Nam tại Quận 9, TP.HCM.

Cảng Container Quốc tế SP – ITC có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 200 triệu USD, trên quy mô tổng diện tích 48ha, tổng chiều dài cầu cảng chính 1.000m, công suất thiết kế 2 triệu TEUs, khả năng bãi container 34.000 TEUs. Cảng đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 trên diện tích 20 ha, có thể tiếp nhận tàu vào hoạt động kể từ ngày 01/03/2016. Mớn nước trước cầu tàu là -12.1m, có thể tiếp nhận tàu với tổng chiều dài 230m, trọng tải tàu 35,000 DWT và tàu có tổng chiều dài

h2
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, "Cảng SP-ITC sẽ góp phần giảm chi phí giá thành vận tải, giảm ách tắc giao thông cho các công ty xuất nhập khẩu của TP.HCM".

Cảng hiện có đầy đủ các bộ phận hành chính như Hải quan, thuế và ngân hàng tạo điều kiện dễ dàng nhất, thuận lợi nhất cho khách hàng làm các thủ tục hành chính. Hiện nay, SP – ITC  đang tiếp tục đầu tư xây dựng, hoàn thiện dự án giai đoạn 2, mở rộng quy mô và công suất tiếp nhận tàu, tạo điều kiện tốt cho các chủ hàng, chủ tàu đón nhận và chung chuyển hàng hóa đến TP.HCM và các tỉnh lân cận khi các cảng biển trong nội đô TP.HCM đã di dời.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: “Cảng SP-ITC là cảng biển đầu tiên có quy mô lớn và trang thiết bị hiện đại do đơn vị tư nhân đầu tư đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm chi phí giá thành vận tải, giảm ách tắc giao thông cho các công ty xuất nhập khẩu của TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung vì Cảng có vị trí địa lý vô cùng thuận lợi với mặt bến chính trên sông Đồng Nai và mặt bến sà lan dọc trên sông Ông Nhiêu, đúng theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT và UBND TP.HCM”.

h3
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh "Cảng Container Quốc tế SP – ITC đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm quá tải với Cảng Cát Lái, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng ngàn lao động tại địa phương.
h4
Các đại biểu làm nghi thức cắt băng khánh thành Cảng Container Quốc tế SP – ITC.

Phát biểu tại buổi lễ Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: “Cảng Container Quốc tế SP – ITC đưa vào sử dụng là sự nỗ lực của lãnh đạo TP.HCM và ITC sẽ góp phần giảm quá tải với Cảng Cát Lái, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng ngàn lao động tại địa phương. Trong quá trình đưa vào sử dụng nếu gặp vướng mắc, khó khăn ITC cần báo cáo để Chính phủ có những chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương có liên quan hỗ trợ, giúp đỡ để cảng hoạt động hiệu quả nhất". 

VĂN QUYẾT